Translate

samedi 15 septembre 2012

THE GIOI CAY AN THIT

 
Thế giới Cây Ăn Thịt
Hiện có khoản 500 loại cây ăn thịt trến thế giới, chúng có khả năng phi thường là phát triển trong môi trường axit, khô cằn và hiếm hoi chất dinh dưỡng. Là thực vật biết quang hợp song cũng biết săn mồi để lấy thêm dinh dưỡng. Chúng thường sống ở đầm lầy, trên đất cart, trong ao hồ nghèo chất dinh dưỡng, phần lớn tập trung o vùng nhiệt đới. Riêng ở Việt Nam có hơn 20 loài và chia thanh rất nhiều họ khác nhau.


Cây bắt ruồi
Cây bắt ruồi có tên khoa học Droseraceae họ cây Gọng vó. Chúng bắt côn trùng bằng các giọt nhỏ chất keo dính được cây tiết ra khi con mồi bay vào. Khi con mồi xa vào mép lá cuộn lại và bao láy con vật. Ngay sau đó, các tuyến long tiết ra một chất enzim, gần giống enzim pepsin có trong dạ dày động vật phân giải thit con mồi.
 

Cây nắp ấm

Cây nắp ấm có tên khoa học Nepenthes hay còn gọi khác là Nắp Bình. Chúng giết chết con mồi bằng cách dìm cho chúng chết trong dung dịch nước (chứa các enzym tiêu hóa hay vi khuẩn) bên trong ấm của chúng. Lá cây này gồm 3 phần: phần dưới màu lục làm nhiệm vụ quang hợp, phần giữa thu hẹp lại thành tua cuốn, phần cuối thì biến thành 1 cái bình dựng dung dich. Hình dáng, kích thước của chiếc binh khác nhau theo từng loài rất da dạng. Cấu tạo của chiếc bình thật đặc biệt một khi con mồi đã lọt vào rồi là ko the nào ra được nữa chúng bị chết ngộp trong dung dich chứa men tiêu hoá biến con mồi thành “món nứơc súp thịt” được cây hấp thụ bồ sung chất dinh dưỡng. Nếu con mồi nhiều quá sẽ làm mất cân bằng dung dịch trong binh dẫ tới thối bình và héo ca chiếc lá do cây bội thực. Cây nắp ấm cũng là đơn tính có cây đực và cây cái nữa, và rất khó phân biệt được cây đực và cái. Cách nhận biết là cân cứ vào lúc hoa nở thường vào đầu mùa mưa cây sẽ ra hoa.


 

Cây hố bẫy


Cây hố bẫy có tên khoa học là Sarracenia.. Thường sống trong các đầm lầy Bắc Mỹ. Lá cây này nằm sát mặt đất, mỗi lá có dạng 1 bao đài, phiến lá của cây có nắp sặc sỡ trong như cái dạ dày, ở trong “dạ dày” đó có nhiều tuyến tiết mất thu hút sâu bọ.Khi sâu bọ sa vào thi ko tài nào thoát được. Bên trong cái “dạ dày” cung chứa dung dich tiêu hoá gíông như cây nấp ấm.


Cây bắt mồi


Cây bắt mồi có tên khoa học là Flytrap. Loài cây ăn thịt kỳ lạ nhất có lẽ là cây Venus flytrap có tên khoa học là Dionaea muscipula. Loài cây này chỉ mọc ở vùng Carolina. Lá cây có hình hai nắp chai úp vào nhau với hàm răng tua tủa. Bên trong lá cây là hai sợi tóc rất nhạy cảm. Chỉ cần côn trùng đậu và chạm vào hai sợi tóc này, lá cây lập tức ụp lại khiến cho côn trùng không thể thoát ra. Bên trong, chất phân hủy sẽ trào ra giết chết nạn nhân và biến chúng thành chất sinh dưỡng cho cây.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire