Translate

vendredi 14 septembre 2012

Insulin và cong nghe san xuatinsulin tren the gioi


^Insulin và công nghệ sản xuất insulin trên thế giới^Jun 5, '09 11:24 AM

 Insulin và công nghệ sản xuất insulin trên thế giới


Người ta đã nhận thấy rằng bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh đe dọa nghiêm trọng tới sức khoẻ của con người.Trên thế giới, con số những người mắc bệnh tiểu đường ước tính khoảng từ 151 triệu đến 171 triệu (năm 2000), và dự kiến con số này sẽ là 221 triệu (năm 2010), năm 2030 sẽ lên đến 366 triệu người. Và đương nhiên, việc gia tăng con số những người mắc bệnh tiểu đường sẽ kéo theo sự gia tăng các biến chứng của căn bệnh này như thần kinh, xơ vữa động mạch… Theo ước tính, số người tử vong trên thế giới do bệnh tiểu đường trong năm 2000 là 2,9 triệu và con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng. Trong đó, tiểu đường type 2 chiếm khoảng hơn 90% tổng số ca bệnh. Điều đó đòi hỏi phải tìm ra những hướng tiệp cận mới cho việc ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này.

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Tiểu đường gây ra do tác động phức tạp giữa gene và các yếu tố môi trường, từ đó dẫn tới sự bất bình thường trong quá trình điều hoà lượng glucose trong cơ thể liên quan tới những vấn đề về hormone insulin.

Insulin là một hormone được tiết ra bởi tế bào beta trong đảo Langerhans của tuyến tụy khi động vật tiêu ăn thức ăn, đây là hormone quan trọng nhất cho quá trình lưu trữ, sử dụng đường, acid amin và acid béo và duy trì lượng đường trong máu. Hàm lượng đường trong máu (hay còn gọi là hàm lượng glucose trong máu) là nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Nếu lượng đường trong máu không duy trì ở mức bình thường có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Hàm lượng đường trong máu tăng có thể gây ra sự bài tiết đường qua nước tiểu, kết quả là bị mất glucose, hiện tượng này còn gọi là bệnh tiểu đường. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài, sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm trong mô, các cơ quan của cơ thể. Mặt khác, hàm lượng đường trong máu giảm dẫn đến năng lượng cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt gây nguy hiểm cho sự duy trì cơ thể sống.

Hàm lượng đường trong máu được duy trì ở mức bình thường là do sự cân bằng giữa các yếu tố làm tăng lượng đường trong máu (như glucagon, hormone, cortisol, catecholamine) với các yếu tố làm giảm lượng đường trong máu. Insulin là hormone duy nhất có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do đó, khi khả năng tiết hormone này giảm đi (do một số nguyên nhân) thì insulin không cung cấp đủ cho cơ thể gây ra bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin (Insulin-Dependent Diabetes Mellitus - IDDM), còn gọi là tiểu đường type I. Với những bệnh nhân mắc tiểu đường type I thì insulin là phương thuốc điều trị duy nhất.

Insulin người là một polypeptide bao gồm một chuỗi A với 21 acid amin và một chuỗi B với 30 acid amin, có một cầu nối disulfur trong chuỗi A và 2 cầu nối disufur nối giữa hai chuỗi A và B. Insulin ban đầu được tổng hợp ở dạng “preproinsulin” (tiền insulin) trên ribosome trong tế bào beta trong đảo Langerhans của tuyến tụy. Preproinsulin là một phân tử dạng thẳng bao gồm: một peptide tín hiệu chứa 24 acid amin (SP), chuỗi B, peptide C với 31 acid amin (C) và chuỗi A nối với nhau theo thứ tự SP-B-C-A. Khi vận chuyển qua lưới nội chất, peptide tín hiệu bị phân cắt tạo ra proinsulin (B-C-A). Proinsulin hình thành cầu nối disulfur trong lưới nội chất, hình thành cấu trúc bậc ba. Proinsulin bị phân cắt bởi enzyme PC1/3 tại liên kết giữa chuỗi B và peptide C và sau đó bị phân cắt bởi enzyme PC2 ngay vị trí liên kết giữa chuỗi A và peptide C. Hai acid amin đầu N của peptide nối với đầu C của chuỗi B khi bị phân cắt bởi PC1/3 sẽ được phân cắt ra khỏi chuỗi B bởi enzyme carboxypeptidase H. Kết quả cuối cùng của quá trình phân cắt tạo thành insulin.

Hình 1. Cấu trúc của phân tử insulin

Trong năm 2005, nhu cầu insulin dùng trong trị bệnh tiểu đường ước tính khoảng 4.000 đến 5.000 kg và dự kiến năm 2010 là 16.000 kg. Nhu cầu về insulin của thế giới vượt qua con số vài tấn/năm và vì thế nguồn cung cấp insulin cho trị bệnh tiểu đường đang thiếu hụt. Từ những thập niên 1920 cho đến những năm đầu của thập niên 1980, insulin được tạo ra bằng cách cô lập từ tuyến tụy của động vật như heo và bò. Tuy nhiên, insulin người có sự khác biệt trong thành phần acid amin so với insulin bò (hai vị trí trong chuỗi A và một vị trí trong chuỗi B) và insulin heo (một vị trí trong chuỗi B). Do đó gây ra những tác dụng không mong muốn (như dị ứng) khi sử dụng insulin có nguồn gốc từ heo hay bò. Ngoài ra, quá trình sản xuất và tinh sạch insulin từ động vật còn gặp nhiều khó khăn. Sau đó, các phương pháp bán tổng hợp insulin người từ insulin heo và bò đã được phát triển bằng các sử dụng phản ứng chuyển peptide (transpeptidation) sử dụng trypsin. Tuy nhiên, insulin tái tổ hợp được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp di truyền hiện đang được sử dụng chủ yếu do chi phí sản xuất thấp và hiệu quả sản xuất cao. Insulin người được sản xuất bằng kỹ thuật di truyền đầu tiên tạiCông ty Genetech (Hoa Kỳ) và sản phẩm này được đưa ra thị trường vào năm 1982. Trong lịch sử, đây cũng là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học vào dược phẩm thành công.

Về sau, nhiều phương pháp sản xuất insulin tái tổ hợp đã được phát triển. Ví dụ: phương pháp sản xuất của Tập đoàn Eli Lilly: phương pháp sản xuất này biểu hiện chuỗi A và chuỗi B riêng biệt bằng cách sử dụng Escherichia coli, sau đó thu chuỗi A và chuỗi B, trộn với nhau in vitro tạo cầu nối disulfur. Phương pháp này có hiệu quả sản xuất thấp. Do đó, Eli Lilly phát triển một phương pháp cải tiến hơn, phương pháp này biểu hiện proinsulin thay vì biểu hiện chuỗi A và B riêng biệt như phương pháp cũ, tạo cầu nối disulfur in vitro, sau đó phân cắt peptide C khỏi hai chuỗi A và B bằng trypsin và carboxypeptidase, tạo thành insulin.

Hình 2. Sản xuất insulin tái tổ hợp với chuỗi A và chuỗi B riêng biệt


Một phương pháp khác được phát triển bởi tập đoàn Novo Nordisk, phương pháp này biểu hiện miniproinsulin bao gồm chuỗi B và chuỗi A nối với nhau bằng 2 acid amin, được biểu hiện trong nấm men, sau đó xử lý miniproinsulin in vitro bằng trypsin tạo thành insulin. Phương pháp này có nhiều thuận lợi như cầu nối disulfur được hình thành trong quá trình biểu hiện và quá trình tiết miniproinsulin, và miniproinsulin này được tách chiết và tinh sạch dễ dàng do được tiết thẳng ra môi trường nuôi cấy.

Hiện tại, người ta vẫn tiếp tục phát triển những phương pháp sản xuất insulin tái tổ hợp. Công ty Hoechst đã đưa ra một phuơng pháp sản xuất insulin bao gồm: biểu hiện một dạng dẫn xuất mới của insulin hoặc biểu hiện preproinsulin trong E. coli; tạo các cầu nối disulfur invitro; sau đó, xử lý bằng lysylendopeptidase hoặc clostripain/carboxypeptidase B; cuối cùng tạo ra insulin.

Mới đây nhất, Công ty Bio-Technology General đã đưa ra một phương pháp mới. Trong phương pháp này, một dạng protein dung hợp (fusion protein) bao gồm superoxide dismutase (SOD) gắn với proinsulin được biểu hiện trong tế bào E. coli. Bằng cách này, hiệu suất của quá trình biểu hiện protein và hiệu quả của quá trình hình thành các cầu nốii. Sau đó, proinsulin được chuyển thành insulin nhờ xử lý với trypsin và carboxypeptidase B. Bằng những cách tương tự như thế, người ta đã đưa ra ngày càng nhiều các phuơng pháp sản xuất insulin tái tổ hợp và cải tiến nhièu hơn để nâng cao hiệu quả của các quá trình biểu hiện protein, hình thành cầu nối disulfur, chuyển proinsulin thành insulin.

Hình 3. Sản xuất insulin tái tổ hợp trên vi khuẩn

Hiện nay, hầu hết những phương pháp sản xuất insulin thương mại đều dựa trên các chủng nấm men (Saccharomyces cerevisiae) hoặc vi khuẩn (E. coli) kết hợp với các kỹ thuật gene để sản xuất insulin người tổng hợp. Người ta nuôi cấy các chủng này trên quy mô lớn, trong những bồn lên men bằng thép đặt tiền, sau đó, insulin được ly trích ra, tinh sạch để được sản phẩm cuối cùng.

Nói về các hệ thống tế bào dùng để biểu hiện insulin tái tổ hợp, người ta sử dụng rất đa dạng từ vi sinh vật tới tế bào động vật và cả thực vật. Trong số đó, tế bào vi sinh vật được sử dụng nhiều nhất do chúng dễ thao tác, dễ đưa vào áp dụng ở quy mô sản xuất công nghiệp, nhiều nhất là E. coli và nấm men. Gần đây, người ta đưa ra một hệ thống biểu hiện khác cho các loại protein tái tổ hợp – đó là Bacillus brevis.

Mục đích của những nghiên cứu, phát minh hiện tại là muốn phát triển một hệ thống biểu hiện và 1 phương pháp sản xuất insulin có năng suất cao và hiệu quả sản xuất phải ngang bằng hay vuợt trội hơn so với những hệ thống sản xuất insulin đã từ trước tới nay. Hay nói cách khác, các nghiên cứu trong giai đoạn này nhằm cải tiến phương pháp cổ điển chuyển các tiền chất của insulin thành insulin; nghiên cứu tìm ra môi trường tối ưu cho việc hình thành các cầu nối cần thiết cho việc biểu hiện hoạt tính của insulin; tìm ra một hệ thống biểu hiện insulin cho năng suất, sản luợng cao.

T.T.T. Hằng (tổng hợp)

Nguồn:
- http://www.sembiosys.com/news2.aspx?id=5189&secId=6
- http://www.vivo.colostate.edu/hbooks/pathphys/endocrine/pancreas/insulin_struct.html
- Insulin and Insulin analogues, Philippe Cramer, MD - France Biotech, Julien Martinet, D pham - France Biotech, Text reviewed by Helen Mosnier-Pudar, MD Unité de diabétologie, hôpital Cochin, Paris
- Insulin resistance and pancreatic b cell failure, Masato Kasuga, Department of Clinical Molecular Medicine, Kobe University Graduate School of Medicine, Kobe, Japan.

Dương Văn Cường (Theo HCM Biotech)

thuoc115com wrote on Apr 9, '10

http://thuoc115.com/category/anh-girl-xinh-anh-gai-xinh/
http://thuoc115.com/product/durex-play-longer-ngan-xuat-tinh-som-lau-ra-tem-chong-hang-gia/
http://thuoc115.com/product/zero-nicotine-mieng-dan-cai-nghien-thuoc-la/
http://thuoc115.com/product/virilty-pills-vp-rx-gia-750k-tem-chong-hang-gia-bo-cong-an/
http://thuoc115.com/product/viagra-hang-chinh-ngach-50mg-co-tem-chong-hang-gia/
http://thuoc115.com/product/cialis-thuoc-chua-bat-luc-tadalafil/
http://thuoc115.com/product/stud-100-stud100-thuoc-xit-lau-ra-chong-xuat-tinh-som/
http://thuoc115.com/shop/product/levitra-10-mg-thuoc-roi-loan-cuong-duong-co-tem-chong-hang-gia-bo-cong-an/
http://thuoc115.com/shop/product/emla-cream-5gram-chong-xuat-tinh-som-co-tem-chong-hang-gia-bo-cong-an/

http://thuoc115.com/shop/product/phim-lau-xanh-tren-18-tuoi-lauxanh18-lau-xanh-sinh-vien/
http://thuoc115.com/product/ba-chu-lau-xanh-sinh-vien-com-lo-duong-day-mai-dam-lon-nhat-viet-nam/
http://thuoc115.com/shop/product/cuc-soc-buom-xinh-buom-dep-buom-to-com-clip-quang-cao-mocxi-com/
http://thuoc115.com/shop/product/con-gai-con-trinh-sau-khi-quan-he-tinh-duc/
http://thuoc115.com/category/cac-tu-the-lam-tinh/
http://thuoc115.com/product/em-hang-xom-va-nguoi-tinh/
http://thuoc115.com/product/chu-kim-va-co-giao-thao/
http://thuoc115.com/category/anh-girl-xinh-anh-gai-xinh/
http://thuoc115.com/product/clip-em-hang-xom-net-cat-toc-goi-dau-thu-gian-sai-gon/
http://thuoc115.com/product/hinh-chup-len-trong-phong-tro-sinh-vien-dang-thay-do/
http://thuoc115.com/product/ham-muon-tinh-duc-manh-liet-phu-nu/
http://thuoc115.com/product/dantri-com-vn-lam-tinh-an-toan-voi-bao-cao-su-clip-quang-cao-gay-soc/
http://mocxi.vn
http://thuoc115.com
http://vprx.vn
http://bietduoc.com
http://vp-rx.vn
http://thuoctinhyeu.vn

http://thuoc115.com/shop/category/benh-da-lieu/
http://thuoc115.com/shop/category/benh-gan-viem-gan/
http://thuoc115.com/category/benh-he-tuan-hoan-tim-mach/
http://thuoc115.com/category/benh-tieu-duong/
http://thuoc115.com/category/benh-tre-em/
http://thuoc115.com/category/benh-hiv-aids/
http://thuoc115.com/category/cac-benh-lay-truyen-qua-duong-tinh-duc-benh-lau-benh-giang-mai-benh-hiv/
http://thuoc115.com/category/benh-phu-khoa/
http://thuoc115.com/category/tranh-thai-mang-thai-va-sinh-con/




http://mocxi.vn/product/hinh-anh-cac-tu-the-quan-he-vo-chong-day-cach-lam-tinh/
http://mocxi.vn/product/anh-girl-xinh-khong-mac-gi-khoe-hang-qua-web-cam/

http://mocxi.vn/category/laptop-computer/
http://mocxi.vn/category/me-va-be/
http://mocxi.vn/category/nuoc-hoa/
http://mocxi.vn/category/thoi-trang-my-pham-lam-dep/
http://mocxi.vn/category/xe-may-o-to/
http://mocxi.vn/category/dien-thoai-mobil-pda-smartphone/
http://mocxi.vn/category/dien-tu-dien-lanh/
var item_key = typeof(ItemKeyDefault) != "undefined" ? ItemKeyDefault : ('' || 'biennho221:journal:10'); var item_timestamp = 1347670179; var item_is_mine = 1; var item_viewing_history_timestamp = 1347669195; save_resize_key = 'reply_form_height';addEvent(window, 'load', function() { new textareaResizer(getEl('body')) }, false); omniture_pagename = '/journal/item'; detail_pagename = '/journal/item/10';

Viewing History




 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire